XU HƯỚNG LOGISTICS TOÀN CẦU 2022

Xu hướng logistics toàn cầu 2022 đã thay đổi đáng kể bởi nhiều yếu tố, trong đó sự bùng phát của đại dịch là chủ yếu. Các doanh nghiệp hiện nay đang cố gắng đưa ra các giải pháp thích ứng với những sự gián đoạn. Đặc biệt là trong việc tìm kiếm, cung cấp nguồn nguyên liệu từ nước ngoài và vận chuyển sản phẩm trong phạm vi nội địa. Thương mại điện tử đã góp phần củng cố sự phát triển của quy trình như vận chuyển.

 

1. Tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng

 

Bất kỳ giai đoạn nào trong chuỗi cung ứng thay đổi cũng có tác động trực tiếp đến hậu cần. Một chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi được chuẩn bị và giảm thiểu những gián đoạn khác nhau mà nó gặp phải để khôi phục lại các cấp độ dịch vụ, sản xuất và phân phối bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra. Nghiên cứu từ Capgemini chỉ ra 62% các công ty cho rằng thúc đẩy chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu sau đại dịch. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn nhất phải đối mặt.

 

2.Tự động hóa chuỗi logistics

 

Xu hướng logistics 2022 nhấn mạnh đến mức độ động hóa của chuỗi logistics. Các doanh nghiệp tăng cường tự động hóa bằng cách thay thế các quy trình thủ công bằng hệ thống tự động nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng.

 

Bản địa hóa chuỗi cung ứng là một phương án có thể đề cập đến. Trong đó đề cập đến tận dụng nhiều địa điểm để thực hiện đơn đặt hàng và giảm thời gian giao hàng. Hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi theo thời gian và bối cảnh. Ngày nay họ yêu cầu mọi thứ luôn sẵn sàng và đáp ứng nhanh với mức giá hợp lý. Do thị trường cạnh tranh cao, giao hàng yêu cầu đang nhanh chóng trở thành một lĩnh vực khác biệt. Tuy nhiên các chuỗi cung ứng phải vật lộn với việc cung cấp và giao hàng trong thời gian ngắn. Đây là lý do tại sao bản địa hóa chuỗi cung ứng ngày càng trở nên nổi tiếng.

 

Bối cảnh công nghệ quản lý chuỗi cung ứng đang thay đổi nhanh chóng. Để theo kịp, các quy trình yêu cầu tự động hóa, hệ thống và dữ liệu cần được tích hợp. Người lao động cần có nguồn lực mới và người quản lý cần có khả năng hiển thị chuỗi cung ứng tốt hơn. Tất cả những điều này đòi hỏi phải đầu tư vào một nền tảng thông minh tối ưu hóa chuỗi cung ứng có thể thực hiện tất cả những điều trên.

 

3. DỰ BÁO VỀ HÀNG TỒN KHO

 

Nhu cầu mua sắm tăng lên kéo theo sự phát triển của hệ thống bán hàng Thương mại điện tử. Khối lượng giao hàng dặm cuối đang tăng lên với tốc độ đáng ngạc nhiên. Các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ logistic phải dự đoán trước về nhu cầu đặt hàng và chuẩn bị cho mùa cao điểm. Qua đó đề ra phương án xử lý giao hàng và giải quyết hàng tồn kho. Các nhà quản lý sử dụng nhiều công cụ để dự báo hàng tồn kho và giao hàng để biết những gì có thể xảy ra và cách đối phó với những tình huống gián đoạn không được báo trước. Những công nghệ chuỗi cung ứng hiện nay cung cấp khả năng hiển thị dữ liệu đáng kinh ngạc.

 

4. Tối ưu hóa đội ngũ

 

Trong năm 2022, xu hướng logistics chú trọng đến tự động hóa đơn hàng gửi đến đội ngũ giao hàng. Đây là bước quan trọng để tiết kiệm chi phí, đáp ứng kỳ vọng khách hàng và duy trì chuỗi cung ứng kỹ thuật số hoạt động tốt. Khi tối ưu hóa việc quản lý giao hàng, các công ty nên tập trung vào cách họ quản lý quy trình từ đội ngũ giao hàng đến giao hàng chặng cuối. Sử dụng nhiều đội nhóm giao hàng khác nhau là một xu hướng quan trọng của chuỗi cung ứng. Vì nó cho phép sự linh hoạt trong quá trình giao hàng. Đồng thời cung cấp cho các công ty giải pháp dự phòng nếu có sự cố xảy ra. Qua đó tạo ra các đối tác chuỗi cung ứng dựa vào nhau để được trợ giúp trong suốt quá trình.

 

5. Giao hàng dặm cuối

 

Giao hàng dặm cuối đang được các nhà bán lẻ chú trọng để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Sự hỗ trợ của công nghệ hiện có cho phép các công ty hậu cần khả năng và cơ hội để làm cho quy trình hiển thị cho tất cả các bên liên quan và khách hàng. Khi các nhà bán lẻ và các công ty hậu cần kết hợp với nhau với tư cách là đối tác trong chuỗi cung ứng, họ tập trung vào việc tạo ra hoạt động giao hàng chặng cuối tốt nhất có thể. Công nghệ liên quan sẽ cho phép họ thích ứng với thị trường và đối phó với các sự kiện bất ngờ. Chúng có thể bao gồm lưu lượng truy cập, các vấn đề định tuyến, không thể phân phối các gói,… Sử dụng AI và máy học là một lợi ích trong trường hợp này . Vì nó sẽ xác định ai sẽ được coi là nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng vào năm 2022.

 

6. Tính bền vững của chuối cung ứng và logistics

 

Chuỗi cung ứng bán lẻ là nhà sản xuất lượng khí thải lớn nhất. Nó chiếm khoảng 50% lượng khí thải carbon trong ngành. Theo các nghiên cứu của WEF, hậu cần và vận tải chiếm 5,5% tổng lượng phát thải CO2 trên toàn thế giới. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng đến năm 2030, tăng trưởng Thương mại điện tử sẽ dẫn đến lượng khí thải carbon liên quan đến giao hàng sẽ tăng hơn 30%.

 

Những kỳ vọng về giao hàng và hậu cần bền vững, các yêu cầu pháp lý khiến các nhà bán lẻ bắt đầu dựa vào các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần chặng cuối. Điều này giúp họ giảm thiểu, theo dõi, đo lường và báo cáo về lượng khí thải carbon. Các kế hoạch thực tiễn về hậu cần xanh sẽ giúp chuỗi cung ứng duy trì tính cạnh tranh. Hậu cần xanh thậm chí còn giúp họ tăng thị phần vào năm 2022 và có thể hơn thế nữa.

 

7. Số hóa Logistics

 

Mục tiêu của Logistics 4.0 là đơn giản hóa các quy trình. Qua đó tăng hiệu quả và ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt là trong thời điểm đầy thách thức như hiện tại, việc xác định các mối đe dọa dọc theo chuỗi cung ứng và loại bỏ chúng ngay lập tức là vô cùng quan trọng. Số hóa Logistics gắn liền với nhiều vấn đề. Có thể kể đến như dữ liệu lớn, việc sử dụng máy móc, tự động hóa và mạng, giao thông.

 

8. Logistics đa kênh là xu hướng

 

Để ngăn ngừa rủi ro chuỗi cung ứng gián đoạn hoặc sụp đổ, dịch vụ logistics ngày càng đa dạng. Do đó xu hướng logistics 2022 đề cập đến vận chuyển hàng hóa thông qua nhiều phương thức. Có thể kể đến như đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không,..

 

💥 Smart Hub là giải pháp hỗ trợ xuất khẩu, nâng tầm Sản phẩm và Thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu bằng các giải pháp thông minh & giá trị cao hơn thông qua chuyển đổi thương mại điện tử xuyên biên giới với các dịch vụ Logistics đón đầu xu thế, tiết kiệm và thông minh nhất thị trường.

Chúng tôi cùng chia sẻ - kết nối - hợp tác các thông tin - giải pháp - cơ hội để thúc đẩy sản phẩm cho các Doanh nghiệp mong muốn xây dựng gian hàng tại các sàn TMĐT toàn cầu.

🤝 Kết nối với chúng tôi tại đây: zalo.me/g/dklcux618

 

Tin tiếp theo
image banner

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN TỪ SMART HUB