Thiết kế nhận diện thương hiệu

Giống như danh tính cá nhân của bạn làm cho bạn trở thành duy nhất, bản sắc thương hiệu của bạn là nước sốt đặc biệt cho doanh nghiệp của bạn giúp bạn khác biệt với mọi Tom, Dick và Harry, Inc. khác trong khối. Và thiết kế nhận diện thương hiệu của bạn? Đó là những gì định hình công ty của bạn.

Nhưng chính xác bản sắc thương hiệu là gì? Nó có liên quan gì đến thiết kế? Và làm thế nào để bạn hình thành một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới?

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

What is Brand Development? - Lucid Advertising

Chúng tôi sẽ bắt đầu mọi thứ với một định nghĩa. Thuật ngữ nhận diện thương hiệu có nghĩa là gì?

Bản sắc thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố mà một công ty tạo ra để khắc họa hình ảnh phù hợp với người tiêu dùng. Bản sắc thương hiệu khác với “hình ảnh thương hiệu” và “xây dựng thương hiệu”, mặc dù các thuật ngữ này đôi khi được coi là có thể hoán đổi cho nhau.

Thuật ngữ xây dựng thương hiệu đề cập đến hoạt động tiếp thị tích cực định hình một thương hiệu đặc biệt. Thương hiệu  là nhận thức của công ty trong con mắt của thế giới.

Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút.

Giả sử bạn là học sinh cấp hai. Là một đứa trẻ vụng về trước tuổi vị thành niên, bạn muốn được coi là ngầu và được mời ngồi vào chiếc bàn đẹp nhất trong quán ăn tự phục vụ. Nhưng bạn không thể ép buộc người khác có hình ảnh đó về bạn. Để phát triển thương hiệu này, bạn cần thực hiện một số công việc.

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn xem đúng kênh YouTube để luôn biết meme mới nhất. Có thể bạn bắt đầu thực hiện quả ném phạt của mình. Và nuôi dưỡng ấn tượng về thầy Archibald, giáo viên khoa học của bạn. Những hành động này là công việc bạn đang thực hiện để phát triển hình ảnh mong muốn của mình; họ là thương hiệu của bạn.

Cuối cùng, bạn cần chắc chắn rằng bạn nhìn vào bộ phận. Bạn tiết kiệm tiền để mua đôi giày Adidas mới mà mọi người đều thèm muốn. Bạn nhận được một mái tóc mới. Bạn thử tham gia (và tham gia) đội bóng rổ.

Những yếu tố hữu hình đó—giày, kiểu tóc, thành viên trong nhóm—đó là bản sắc thương hiệu.

Bản sắc thương hiệu của bạn là thứ khiến bạn có thể nhận ra ngay lập tức đối với khách hàng của mình. Đối tượng của bạn sẽ liên kết bản sắc thương hiệu của bạn với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và bản sắc đó là thứ tạo nên sự kết nối giữa bạn và khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xác định cách khách hàng sẽ cảm nhận thương hiệu của bạn.

Làm thế nào để phát triển một bản sắc thương hiệu mạnh

- Biết bạn là ai

Trước khi bạn biết những yếu tố hữu hình nào bạn muốn tạo nên bản sắc thương hiệu của mình, bạn cần biết bạn là ai với tư cách là một thương hiệu.

Bạn là ai với tư cách là một thương hiệu được tạo thành từ một vài yếu tố chính:

  • Nhiệm vụ của bạn ("tại sao?")
  • Giá trị của bạn (niềm tin nào thúc đẩy công ty của bạn?)
  • Tính cách thương hiệu của bạn (nếu thương hiệu của bạn là một con người, họ sẽ có tính cách gì?)
  • Vị trí độc đáo của bạn (làm thế nào để bạn phân biệt mình với đối thủ cạnh tranh?)
  • Tiếng nói thương hiệu của bạn (nếu thương hiệu của bạn là một con người, nó sẽ giao tiếp như thế nào?)

Những yếu tố này là những gì xác định thương hiệu của bạn và trước khi bạn bắt đầu xây dựng bản sắc thương hiệu của mình, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về từng yếu tố.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra chính xác mình là ai, đừng lo lắng. Đôi khi, tất cả những gì bạn cần là một động não đơn giản để giúp bạn hiểu rõ bạn là ai với tư cách là một thương hiệu.

Tự hỏi bản thân minh:

  • Tại sao chúng tôi bắt đầu kinh doanh này?
  • Niềm tin và giá trị quan trọng đối với chúng ta với tư cách là một công ty là gì?
  • Chúng ta làm gì tốt hơn bất cứ ai khác?
  • Điều gì khiến chúng tôi trở nên đặc biệt?
  • Nếu chúng ta có thể mô tả thương hiệu của mình bằng ba từ, chúng sẽ là gì?
  • Ba từ chúng tôi muốn khách hàng sử dụng để mô tả chúng tôi là gì?

Khi bạn đã xác định được bạn là ai với tư cách là một thương hiệu, đã đến lúc xây dựng bản sắc sẽ đưa thương hiệu của bạn vào cuộc sống và thể hiện bạn là ai với những người quan trọng nhất: khách hàng của bạn.

Thiết kế: nền tảng của bản sắc thương hiệu của bạn

7 Factors That Make a Brand Stand Out | Entrepreneur

Giống như Adidas của bạn đã xây dựng bản sắc thương hiệu cho nhân vật vận động viên ngôi sao cấp hai của bạn, thiết kế của bạn là thứ sẽ xây dựng bản sắc thương hiệu cho công ty của bạn.

Tài sản thiết kế công ty của bạn là những yếu tố hữu hình sẽ xác định cách thương hiệu của bạn được cảm nhận. Những thứ như logo, bao bì, thiết kế web, đồ họa mạng xã hội, danh thiếp và đồng phục mà nhân viên của bạn mặc.

Nói cách khác, hoàn thiện thiết kế của bạn = hoàn thiện bản sắc thương hiệu của bạn = xây dựng một doanh nghiệp thành công thể hiện chính xác con người bạn với tư cách là một thương hiệu.

Vì vậy, chính xác làm thế nào để bạn thiết kế và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sẽ đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới?

Phát triển thiết kế thương hiệu của bạn

Trước khi bạn bắt đầu tạo tài sản thiết kế của mình, bạn cần bắt đầu từ đầu và khóa những điều cơ bản về cấu trúc thiết kế của mình: các khối xây dựng bản sắc thương hiệu của bạn.

Các khối xây dựng bạn sẽ muốn xác định trước khi tạo nội dung thiết kế của mình bao gồm:

Kiểu chữ

Typography đề cập đến—bạn đoán nó—phông chữ (hoặc loại) bạn chọn cho các tài liệu xây dựng thương hiệu của mình. Điều đặc biệt quan trọng là chọn phông chữ logo và phông chữ thương hiệu một cách khôn ngoan. Có bốn loại typography chính:

What is Typography in Design? Why is it Important? (2023)

  • Các phông chữ Serif (như Times New Roman hoặc Garamond) có cái gì đó trông giống như một mỏ neo (hoặc đối với một số người là đôi chân nhỏ) ở cuối mỗi chữ cái. Kiểu chữ cổ điển này rất phù hợp nếu bạn muốn thương hiệu của mình trông đáng tin cậy, truyền thống và hơi cổ điển.
  • Nếu “serif” là phần chân, thì “sans serif” không có phần chân. Phông chữ Sans serif (như Helvetica hoặc Franklin Gothic) là những chữ cái có các cạnh mượt mà và thiếu dấu neo hoặc “chân” của các phông chữ serif tương tự. Phông chữ Sans serif mang lại cảm giác hiện đại, bóng bẩy hơn cho các thương hiệu.
  • Kiểu chữ Script mô phỏng chữ viết tay (quá nhiều cho tất cả những bài học chữ thảo ở trường tiểu học!). Những phông chữ này (như Allura hoặc Pacifico) có thể là một cách tuyệt vời để thêm cảm giác sang trọng hoặc nữ tính cho thương hiệu của bạn.
  • Phông chữ hiển thị là loại trong một giải đấu của riêng họ. Mỗi phông chữ hiển thị có một yếu tố chuyên biệt, cho dù đó là hình dạng bất thường của các chữ cái, đường viền, bóng đổ hoặc cạnh nghệ thuật/vẽ tay hơn (hãy nghĩ đến phông chữ tia chớp của Metallica). Bạn muốn đưa ra một tuyên bố táo bạo và tạo ra một bản sắc thương hiệu mà mọi người sẽ không bao giờ quên? Một phông chữ hiển thị là một cách tuyệt vời để làm điều đó.

Kiểu chữ bạn chọn sẽ nói lên nhiều điều về thương hiệu của bạn, vì vậy hãy chọn phông chữ một cách khôn ngoan.

Bảng màu

Tiếp theo là màu sắc . Mọi người—bao gồm cả khách hàng tiềm năng của bạn—có mối quan hệ tâm lý với các màu sắc khác nhau và việc sử dụng màu sắc thương hiệu và màu sắc biểu trưng một cách chiến lược có thể có tác động nghiêm trọng đến cách khán giả cảm nhận thương hiệu của bạn.

Dưới đây là những gì màu sắc của cầu vồng (cộng với một số tính năng bổ sung) có thể làm để giúp nhận diện thương hiệu của bạn:

  • Màu đỏ : Màu đỏ là màu của niềm đam mê và sự phấn khích. Đó là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bộ nhận diện thương hiệu của bạn nổi bật, trẻ trung và thú vị.
  • Màu cam : Màu cam là một màu năng lượng cao khác và rất tuyệt nếu bạn muốn tỏ ra thân thiện và vui tươi. Nó được sử dụng ít phổ biến hơn màu đỏ, vì vậy cũng sẽ khiến bạn nổi bật.
  • Màu vàng : Màu vàng, màu của nắng, tượng trưng cho hạnh phúc. Sự rung cảm vui vẻ làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt nếu bạn muốn cảm thấy vui vẻ, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng.
  • Màu xanh lá cây : Một màu cực kỳ linh hoạt, màu xanh lá cây có thể được sử dụng cho bất kỳ thương hiệu nào. Tuy nhiên, về mặt văn hóa, khi mọi người nhìn thấy màu xanh lá cây, họ sẽ nghĩ đến hai điều: tiền hoặc thiên nhiên. Nếu thương hiệu của bạn gắn liền với một trong những điều đó, thì màu xanh lá cây là một lựa chọn đặc biệt tốt.
  • Màu xanh lam : Màu hấp dẫn phổ biến nhất trong quang phổ, màu xanh lam có thể giúp thương hiệu của bạn trông ổn định và đáng tin cậy hơn, vì vậy nếu bạn đang muốn thu hút nhiều đối tượng nhân khẩu học—và khiến họ tin tưởng bạn trong quá trình này—hãy sử dụng màu xanh lam.
  • Màu tím : Màu tím là màu của hoàng gia, vì vậy nếu bạn muốn tạo cảm giác sang trọng cho thương hiệu của mình, thì đây là một lựa chọn an toàn.
  • Màu hồng : Đúng hay sai, về mặt văn hóa, màu hồng gắn liền với sự nữ tính, vì vậy nếu thương hiệu của bạn nhắm mục tiêu đến phụ nữ, thì màu hồng sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất cho màu sắc thương hiệu của bạn. Đây cũng là một màu sắc tuyệt vời cho các thương hiệu có bản sắc nhẹ nhàng hoặc sang trọng.
  • Màu nâu : Màu nâu có lẽ là màu ít được sử dụng nhất trong tất cả các thương hiệu, nhưng điều đó thực sự có thể mang lại lợi thế cho bạn! Bất cứ khi nào bạn làm điều gì đó khác biệt, nó sẽ giúp bạn nổi bật. Màu nâu cũng có thể giúp mọi người xem thương hiệu của bạn là mạnh mẽ hoặc nam tính.
  • Màu đen : Nếu bạn muốn được coi là hiện đại hoặc tinh tế, không có gì cổ điển và hiệu quả bằng màu đen.
Mẫu/Hình dạng

Khi nói đến thiết kế của bạn, bạn cũng muốn nghĩ về hình thức và hình dạng . Yếu tố tinh tế nhưng hiệu quả này có thể được sử dụng để củng cố phản ứng mong muốn từ khách hàng của bạn: vì vậy, ví dụ: một biểu trưng toàn hình tròn và các cạnh mềm mại sẽ truyền cảm hứng cho một phản ứng rất khác so với một biểu trưng sắc nét và vuông vức.

Đây là cách các hình thức khác nhau có thể định hình bản sắc thương hiệu của bạn (ý định chơi chữ):

  • Các hình tròn —chẳng hạn như hình tròn, hình bầu dục và hình elip—đều mang lại cảm giác ấm áp và mờ ảo. Các thương hiệu kết hợp hình tròn có thể tạo cảm giác cộng đồng, đoàn kết và yêu thương. Các cạnh tròn cũng có thể được coi là nữ tính.
  • Các hình có cạnh thẳng —như hình vuông, hình chữ nhật và hình tam giác—khiến người ta nghĩ đến sức mạnh và hiệu quả. Các đường nét đơn giản tạo cảm giác ổn định và đáng tin cậy, nhưng bạn cần cẩn thận: nếu hình dạng không cân bằng với thứ gì đó thú vị, chẳng hạn như màu sắc động, thì chúng có thể tạo cảm giác thiếu cá tính và không kết nối được với khách hàng của bạn.
  • Các đường thẳng cũng có ý nghĩa riêng của chúng: các đường thẳng đứng gợi lên sự nam tính và mạnh mẽ trong khi các đường ngang gợi lên sự yên bình và rung cảm êm dịu.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của bạn

Sau khi bạn đã tìm ra các khối xây dựng trong thiết kế của mình, đã đến lúc làm việc với một nhà thiết kế để làm cho bản sắc thương hiệu của bạn trở nên sống động và biến bạn là một thương hiệu thành tài sản thiết kế hữu hình mà bạn có thể sử dụng trong hoạt động tiếp thị của mình.

Bản sắc thương hiệu của bạn có thể được thể hiện bằng bất kỳ số lượng yếu tố nào. Tùy thuộc vào bản chất của doanh nghiệp của bạn, tài sản này hay tài sản khác có thể quan trọng hơn hoặc ít hơn.

Ví dụ, một nhà hàng nên suy nghĩ nhiều về thực đơn và không gian vật lý của họ. Tuy nhiên, một đại lý tiếp thị kỹ thuật số cần tập trung nhiều hơn vào trang web và các trang truyền thông xã hội của họ.

Các yếu tố phổ biến của bản sắc thương hiệu bao gồm:

Logo

Thiết kế logo của bạn là nền tảng trong bản sắc thương hiệu của bạn. Khi làm việc với nhà thiết kế của mình, bạn muốn logo của mình đánh dấu vào các ô sau:

  • Truyền đạt rõ ràng bạn là ai và bạn coi trọng điều gì với tư cách là một thương hiệu;
  • Hấp dẫn về mặt hình ảnh: đơn giản, sạch sẽ và không lộn xộn sẽ đi một chặng đường dài;
  • Là cổ điển, không hợp thời trang: điều cuối cùng bạn muốn là logo của bạn sẽ lỗi thời sau 6 tháng;
  • Chơi theo các tiêu chuẩn trong ngành của bạn — và nếu bạn đi chệch hướng, hãy cố tình làm như vậy;
  • Tạo ấn tượng lâu dài với khán giả của bạn.

Bạn cũng muốn đảm bảo rằng đối tác thiết kế của bạn cung cấp biểu trưng của bạn ở nhiều định dạng (chẳng hạn như phiên bản đen trắng hoặc nhiều kích cỡ) để đảm bảo bạn luôn có biểu trưng mình cần—và mỗi định dạng đó đều phù hợp với nhận diện thương hiệu của bạn.

Website
Trang web của bạn là một trong những khía cạnh tiêu biểu nhất của bản sắc thương hiệu của bạn. Đặc biệt nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp trực tuyến hoặc một sản phẩm kỹ thuật số, khách hàng của bạn chắc chắn sẽ kiểm tra trang web của bạn trước khi quyết định hợp tác kinh doanh với bạn. Trang web của bạn là nơi nhận diện thương hiệu của bạn sẽ phát huy hết tác dụng.
 
Bao bì sản phẩm
Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm vật lý, thì bao bì sản phẩm là chìa khóa để thu hút đúng khách hàng. Cho dù bạn đang nghĩ về chai nước giải khát ủ lạnh hay thư bạn sẽ gửi cho khách hàng đã mua quần áo từ doanh nghiệp thương mại điện tử của mình, đừng đánh giá thấp giá trị của thiết kế tốt trong việc cải thiện trải nghiệm – và thúc đẩy cả hai lòng trung thành và mua hàng lặp lại. Bao bì là một cơ hội tuyệt vời để thiết kế của bạn tỏa sáng.
 
Danh thiếp
Nếu bạn đang thực hiện bất kỳ hình thức phát triển kinh doanh nào (và ai không), bạn sẽ muốn tích trữ danh thiếp. Một tấm danh thiếp được thiết kế đẹp mang đến cơ hội củng cố quan điểm tích cực về bạn trong mắt khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Khi nói đến thiết kế danh thiếp, hãy giữ cho nó đơn giản: logo công ty của bạn ở một mặt của danh thiếp và các chi tiết cá nhân quan trọng của bạn ở mặt kia là đủ.
 
Địa chỉ email
Email là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng của bạn và thúc đẩy kinh doanh. Nhưng hầu hết mọi người đều ở trong tình trạng quá tải hộp thư đến, vì vậy nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình qua email, bạn cần có chiến lược thiết kế phù hợp để tạo sự khác biệt với sự lộn xộn. Hãy suy nghĩ về mục đích của email. Bạn đang cố gắng tạo kết nối cá nhân? Sau đó giữ cho nó ngắn gọn, ngọt ngào và đơn giản. Bạn đang cố gắng để giáo dục? Sau đó, định dạng nó sao cho dễ đọc và quét được, đồng thời thêm một vài hình ảnh để làm cho nó nổi bật. Bạn đang cố gắng nói với khách hàng của mình về một dòng quần áo mới mà bạn đã tung ra? Lấy một vài hình ảnh sản phẩm tuyệt đẹp làm trọng tâm.
 

Tạo hướng dẫn phong cách thương hiệu

Hướng dẫn phong cách thương hiệu

Khi bạn đã có tài sản thiết kế của mình, bạn muốn đảm bảo rằng chúng được sử dụng đúng cách, đó là lý do tại sao bạn chắc chắn sẽ muốn tạo một hướng dẫn về phong cách thương hiệu . Tài liệu này—trong đó phác thảo các tài sản thiết kế của bạn, thời điểm và cách sử dụng chúng, cũng như bất kỳ thiết kế nào nên làm và không nên làm đối với thương hiệu của bạn—sẽ đảm bảo rằng bất kỳ thiết kế nào trong tương lai đều phù hợp với đặc điểm nhận diện thương hiệu của bạn và tạo ra nhận thức đúng với khán giả của bạn.

Tính nhất quán là chìa khóa để tạo ra một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ. Bạn sẽ không muốn thương hiệu của mình trông hoàn toàn khác trên mạng xã hội so với trên trang web của bạn. Điều đó sẽ gây nhầm lẫn cho khách hàng và làm cho thương hiệu của bạn cảm thấy kém tin cậy và chuyên nghiệp hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo luôn tuân thủ hướng dẫn thương hiệu bao gồm tất cả các yếu tố khác nhau trong bản sắc thương hiệu của bạn. Đó là những gì sẽ cho phép bạn xây dựng sự công nhận thương hiệu và lòng trung thành với thương hiệu trong dài hạn.

 

Tổng kết

Bản sắc thương hiệu của bạn là thứ khiến bạn khác biệt với vô số đối thủ cạnh tranh và cho khách hàng thấy bạn là ai và họ có thể mong đợi điều gì khi làm việc với bạn. Và nếu bạn muốn thương hiệu của mình được nhìn nhận theo hướng tích cực, thì điều quan trọng là bạn phải xây dựng bản sắc thương hiệu của mình và tạo ra các thiết kế mô tả chính xác bạn là ai đối với khách hàng của mình. Và bây giờ bạn đã biết cách xác định danh tính đó, đã đến lúc bắt đầu thiết kế.
Tin trước Tin tiếp theo
image banner

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN TỪ SMART HUB